Điều quan trọng nhất mà thành công của Apple dạy chúng ta không phải là cách xây dựng một sản phẩm tốt hơn mà là làm thế nào để xây dựng một hình ảnh tốt hơn. Sự đổi mới của Apple thiên về cách nhận thức và tiếp thị hơn là về chính các sản phẩm.

Apple không phát minh ra PC, máy nghe nhạc MP3, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Họ sử dụng các khái niệm hiện có và dùng một cách tiếp cận khác hoặc đánh bóng để làm cho chúng trở nên đáng khao khát. Chẳng hạn, với iPad, Apple đã liên kết với Microsoft và các công ty khác để cùng thâm nhập thị trường máy tính bảng. Giảm sản xuất phần cứng để phát triển phần mềm cho máy tính để bàn chưa bao giờ thành công. Cuối cùng, Apple quan niệm sẽ làm cho máy tính bảng trở thành một chiếc điện thoại thông minh lớn hơn, mạnh mẽ hơn, cải thiện những công nghệ hiện có.

Vậy nếu Marketing là một phần độc đáo của Apple, chúng ta có thể học được gì từ đó? Dưới đây là sáu lĩnh vực để ta xem xét:

1. SẢN PHẨM.
Mặc dù cái đóng góp quan trọng nhất của Apple không phải là những gì họ tạo ra hay những gì họ nói về chúng, nhưng sản phẩm vẫn có một vai trò rất quan trọng. Bạn không cần phải phát minh ra một cái gì đó hoàn toàn mới. Bạn có thể sử dụng công nghệ hiện có và hình dung nó theo một cách khác biệt, đưa nó vào một gói mới. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ hoạt động trơn tru và có một vẻ bề ngoài tuyệt vời để người dùng cảm thấy tự hào khi sở hữu sản phẩm và thích sử dụng nó.

2. SỨ MỆNH

Hình thành một nhận thức rõ ràng về sứ mệnh và lan toả điều đó tới tất cả nhân viên đang làm việc cho công ty. Steve Jobs đã sớm quyết định rằng "Sứ mệnh của công ty là làm thay đổi cách mọi người tương tác với công nghệ ..." ông muốn "làm cho công nghệ trở nên dễ sử dụng đến mức nó trở thành một yếu tố quan trọng trong cách chúng ta, những con người, tương tác với nhau." Một sự nhận thức rõ ràng về sứ mệnh dẫn đến sự rõ ràng về mục đích và định hướng trong công ty cũng như sự rõ ràng trong cách giao tiếp với thế giới bên ngoài.

3. CÂU CHUYỆN CỦA CÔNG TY

Hãy giữ cho mọi thứ đơn giản và đầy ý nghĩa. Apple nói với mọi người rằng họ đại diện cho một cái gì đó và họ tuân theo các nguyên tắc đó trong hành động. Ý tưởng "làm giàu cuộc sống" và tính tương tác đều rất quan trọng đối với Apple. Nhân viên Apple mang theo thẻ niềm tin (Credo Card) để nhắc nhở họ rằng những nguyên tắc này quan trọng như thế nào. Phòng chơi dành cho con của khách hàng, Bar Thiên Tài, nhân viên bán hàng không làm việc vì tiền hoa hồng để họ có thể tập trung tốt hơn vào khách hàng, tất cả đều là một phần của thẻ niềm tin. Từ đầu đến cuối, công ty kể câu chuyện của mình, rõ ràng và đơn giản.

Câu chuyện của Apple, giống như bất kỳ câu chuyện tuyệt vời nào khác, có chứa các chi tiết đầy kịch tính. Ngoài sự đơn giản và rõ ràng, Apple thêm các nhân vật phản diện vào câu chuyện của họ, đầu tiên là IBM, sau đó là Microsoft, rồi Google cùng hệ điều hành Android, Tất cả bên cạnh Apple - "niềm hy vọng duy nhất", "lực lượng duy nhất có thể đảm bảo ... sự tự do". Đó là một câu chuyện giữ bí mật và tạo nên sự bí ẩn, và nó dựa trên cảm xúc. Marketing của Apple "đánh vào người tiêu dùng ở nơi họ thực sự sống - không phải trong túi tiền ... mà là trong trái tim họ".

4. HÌNH ẢNH.

Khi bạn có thể sử dụng hình ảnh thay vì từ ngữ, hãy chọn hình ảnh. Ví dụ như những bài văn dài dòng, hãy giữ cho hình ảnh thật đơn giản. Hãy để ý logo nổi tiếng của Apple, hình một quả táo với một phần bị thiếu. Nếu bạn nhìn thấy hình ảnh của một quả táo thực sự, chỉ cần một vài từ được suy nghĩ kỹ lưỡng có thể kết nối bạn rất nhanh tới thế giới công nghệ của Apple, không phải là một liên kết tự nhiên mà Apple đã không làm như vậy.

5. CỘNG ĐỒNG.

Người dùng Apple đã tạo nên một cộng đồng đầy nhiệt huyết, từ các giám đốc điều hành cấp cao cho đến nhân viên và khách hàng. Những từ phổ biến để mô tả cộng đồng này là "những người truyền giáo", một "giáo phái" hoặc một "bộ lạc". Tất cả đều hàm ý một nhóm người bị các sản phẩm thu hút theo cách khiến họ trở thành những người sử dụng và người ủng hộ vui vẻ. Họ tương tác với những người khác trong cộng đồng một cách nhuần nhuyễn và thuyết phục những người khác tham gia cộng đồng. Người dùng Apple rất vui khi đánh giá các sản phẩm, và Apple đang tận dụng những lời nhận xét này.

6. SỰ TRẢI NGHIỆM

Apple cung cấp một trải nghiệm tích hợp tốt cho khách hàng của mình, từ cách nhân viên chào đón và tương tác với khách trong cửa hàng, đến bao bì sản phẩm, sự kết nối mượt mà giữa các sản phẩm, đến cách các thành viên trong cộng đồng kết nối với nhau. Sứ mệnh của Apple đều vang lên ở mọi cấp độ trải nghiệm.

Vậy, ... một sản phẩm tuyệt vời, một sứ mệnh rõ ràng, một câu chuyện hay được kể một cách đơn giản, ngắn gọn và kịch tính, chạm đến cảm xúc, hình ảnh đơn giản, chu đáo, một cộng đồng đầy nhiệt huyết và trải nghiệm mượt mà - dễ dàng, đúngkhông? Nhưng như Winston Churchill từng nói, "Nếu tôi có nhiều thời gian hơn tôi có lẽ đã viết cho bạn một lá thư ngắn hơn." Đơn giản hóa và tóm gọn là những công việc khó khăn. Chúng tốn thời gian. Nhưng chúng rất xứng đáng để nỗ lực

Theo: Saga.vn

 

Km 29 Đại Lộ Thăng Long Hà Nội
info@hitc.org.vn