Thương hiệu VN: Làm gì để hội nhập?

Diễn ra sáng nay (10/4) tại Khách sạn Horison (Hà Nội) với sự tham gia của nhiều nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành và đông đảo doanh nhân, Diễn đàn mang chủ đề “Thương hiệu Việt Nam: Làm gì để hội nhập” đã tập trung vào những thách thức và cơ hội của các thương hiệu, doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập, đặc biệt khi ngưỡng cửa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tới rất gần.

Diễn đàn là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Tôn vinh Thương hiệu Việt Nam - Lễ trao giải Thương hiệu mạnh 2005” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại) phối hợp tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội cùng ngày.

Dưới đây là một số ý kiến đáng chú ý của các diễn giả tại Diễn đàn.

Thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong hội nhập

(Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam)

Những ngày đầu tháng Tư này đang chứng kiến những nỗ lực nước rút của Việt Nam trong các cuộc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) – tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh. Với những diễn biến tích cực trên bàn đàm phán, có thể nói sự lạc quan về triển vọng gia nhập WTO của Việt Nam chúng ta ngay trong năm 2006 này đang lớn hơn bao giờ hết.

Đồng thời, nhân dân cả nước đang vui mừng chờ đón Đại hội 10 của Đảng sẽ khai mạc trong những ngày tới, một đại hội được dự báo sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Thế nhưng cũng chính vào thời điểm này, khi tấm vé vào WTO đang ở rất gần tầm tay, khi cánh cửa mở lối vào các thị trường trên khắp thế giới đang sắp sửa được mở rộng hơn, thì những lo âu của tất cả chúng ta về khả năng cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam, của các doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế Việt Nam trên thương trường trong nước và quốc tế trong bối cảnh hội nhập cũng lại đang rõ ràng hơn bao giờ. Đâu là những thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt? Đâu là những cơ hội mà chúng ta phải tìm cách nắm lấy? Chúng ta cần làm gì để phát huy những nội lực sẵn có của mình thành những điểm mạnh để chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh?

Những vấn đề đó cũng chính là chủ đề được thảo luận tại Diễn đàn của chúng ta hôm nay: “Thương hiệu Việt Nam: Làm gì để hội nhập?”.

Sau hai mươi năm đổi mới, Việt Nam hiện đang sở hữu một tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao và liên tục, bền vững qua nhiều năm. Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện. Đất nước hiện có quan hệ ngoại giao với 170 quốc gia, xây dựng quan hệ thương mại với hơn 150 nền kinh tế, có quan hệ đầu tư buôn bán sâu rộng với trên 30 nước và vùng lãnh thổ… Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và ODA đổ vào Việt Nam trong những năm qua với số lượng và chất lượng ngày càng lớn đã tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế Việt Nam ngày càng tập trung vào các ngành hàng có ưu thế trên thương trường quốc tế…

Những thành tựu về kinh tế xã hội mà đất nước chúng ta giành được đã chứng tỏ một điều chắc chắn: hội nhập vào nền kinh tế quốc tế đang và sẽ là một tiến trình không thể tách rời đối với tương lai của Việt Nam, đối với mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, hùng cường.

Và trong tiến trình hội nhập này, các thương hiệu của doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Quốc gia càng lớn mạnh thì càng sở hữu nhiều thương hiệu mạnh và ngược lại. Trong bối cảnh tòan cầu hóa ngày nay, các thương hiệu mạnh chính là những dấu chỉ cho sức mạnh đất nước, chúng có khả năng “mở rộng” đường biên của mỗi quốc gia trên tấm bản đồ thế giới.

Xuất phát từ những nhận thức như trên, việc phải làm gì để các thương hiệu Việt Nam ngày càng “tỏa sáng” đã và đang trở thành một nhiệm vụ có tính thời sự cao và cấp thiết đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là đối với đội ngũ doanh nhân – những người ở tuyến đầu trong trận chiến chống lại đói nghèo lạc hậu. Bạn bè quốc tế của chúng ta đã biết đến một Việt Nam bất khuất trong lịch sử, anh hùng trong chiến tranh, nhưng rất nhiều người còn chưa biết đến một Việt Nam giàu mạnh trong thời bình.

Việt Nam cần tận dụng những thế mạnh của mình

(Ông Martin Gainsborough và ông Scott Cheshier, chuyên gia UNDP)

Việt Nam đã được chuẩn bị tốt để gia nhập WTO với nhiều ngành và lĩnh vực xuất khẩu có khả năng cạnh tranh toàn cầu. WTO và các điều kiện gia nhập là quan trọng và địa vị thành viên sẽ đem đến sự thay đổi cho Việt Nam.

Tuy nhiên, thành công của Việt Nam sau khi gia nhập tổ chức này phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc phản ứng và thích nghi với những thử thách mà nước này phải đối mặt. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ và các doanh nghiệp trong nước cũng như cách mà họ đối diện với những thách thức này.

Hiện nay, Việt Nam đã có khả năng cạnh tranh tương đối tốt ở các sản phẩm truyền thống và những lĩnh vực có giá trị gia tăng thấp như dệt may, da giày, dầu thô và thủy sản. Điều này có ý nghĩa quan trọng và việc duy trì khả năng cạnh tranh trong những ngành này là cần thiết vì đây là những lĩnh vực tạo nhiều việc làm và đem lại nguồn thu ngoại tệ.


(Nguồn: VNECONNOMY)

TIN TỨC SƯU TẦM

Dù đang khởi nghiệp với phương châm siêu tiết kiệm và vẫn di chuyển bằng vé máy bay giá rẻ...

Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao tổ chức Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu và...
X