Nằm lòng 5 nghệ thuật gọi vốn từ Sếp Uber châu Á - Thái Bình Dương

Vừa qua, tại Hà Nội, ông Brooks Entwistle – Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương đã có buổi gặp gỡ tư vấn cộng đồng khởi nghiệp Việt với chủ đề: “Nghệ thuật gọi vốn và mở rộng thị trường”. Với 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo tại hàng loạt công ty hàng đầu châu Á, những chia sẻ của ông Brooks Entwistle đã mang lại cho các doanh nghiệp nhiều bài học quý giá về phương pháp gọi vốn khởi nghiệp.

Bài học 1: Tăng từng đối thoại để nắm bắt tâm lý của chủ đầu tư

Hầu hết các startup Việt gặp khó khăn về gọi vốn trong giai đoạn đầu. Trong quá trình đổi mới sáng tạo, các startup thường không có một hình mẫu để so sánh, đánh giá, ước lượng sự thành công. Theo ông Brooks Entwistle, điểm mấu chốt để doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi đầu tư, đó là đoán biết và nắm bắt tâm lý của những người rót vốn. Bằng cách liên tục đối thoại, giải tỏa những mối nghi ngờ, băn khoăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ thu được nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích, từ đó hoàn thiện mô hình kinh doanh và gia tăng cơ hội gọi vốn thành công của dự án.

Bài học 2: Minh chứng bằng những con số

Thống kê rõ ràng ngân sách cần thiết cho các hoạt động marketing, kinh doanh, nhân sự, kế toán sẽ giúp startup của bạn ghi điểm trước nhà đầu tư chuyên nghiệp. Thông qua kế hoạch tài chính chi tiết, nhà đầu tư sẽ hiểu được dòng tiền của họ sẽ chảy về đâu, có được sử dụng hiệu quả không và lợi nhuận như thế nào.

Đa phần startup tại Việt Nam hoạt động ở lĩnh vực công nghệ, bắt đầu khởi nghiệp với nhân lực mỏng, ưu thế chuyên môn kỹ thuật nhiều hơn là hoạch định ngân sách, tài chính, quản lý dòng tiền… Do đó, mặc dù có ý tưởng rất tốt nhưng điều quan tâm hàng đầu của nhà đầu từ là tính khả thi của dự án. Nói tóm lại, xác định chính xác số tiền bạn cần sẽ thúc đẩy nhà đầu tư ra quyết định nhanh hơn.

Bài học 3: Vốn lớn nhất là những người cộng sự

Để được nhà đầu tư đồng ý rót vốn, bên cạnh ưu thế về chuyên môn công nghệ, các CEO trẻ cần chú ý xây dựng đội ngũ bổ sung được những khiếm khuyết của mình, tìm đúng người đặt đúng chỗ.

Như ông Brooks Entwistle chia sẻ tại buổi gặp gỡ: “Đặc biệt khi bạn là dân kĩ thuật, bạn sẽ cần bên mình những người phụ trách mảng kinh doanh, tài chính, marketing… một cách hiệu quả. Một đội ngũ giàu nhiệt huyết với tinh thần đam mê là tiền đề tốt để thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng của dự án. Khi đó việc của bạn là tin tưởng vào đồng đội và đồng hành với họ tới cùng.”

Bài học 4: Cốt lõi sản phẩm phải vì cộng đồng

Thực tế cho thấy, các startup thành công nhất trên thế giới đều được đón nhận nhờ tạo nên sản phẩm mà người dùng chưa từng nghĩ đến trước đó, nhưng giải quyết được nhu cầu thiết yếu của họ.

Một ví dụ điển hình chính là Uber. Tám năm về trước khi Uber chưa ra đời, đa số mọi người hài lòng với các phương tiện giao thông lúc bấy giờ và không có nhu cầu tìm thêm phương tiện khác. Giờ đây Uber đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của không ít người.

Không gì có sức thuyết phục cao bằng một ý tưởng sáng giá cùng kế hoạch thực hiện chỉn chu. Hãy cho nhà đầu tư nhìn thấy ở sản phẩm của bạn tiềm năng thay đổi cuộc sống của con người, mà nói như các nhà lãnh đạo hàng đầu của Uber vẫn thường gọi: “tạo ra phép màu”. Đó là lời “cam kết” vững chắc cho triển vọng tồn tại và phát triển của bạn đối với nhà đầu tư.

Bài học 5: Có những người cố vấn dày dặn kinh nghiệm

Các startup Việt Nam đang thiếu sự tư vấn, học hỏi từ những người dày dặn kinh nghiệm, dẫn đến số lượng nhiều nhưng chất lượng thấp. Hiện tỷ lệ tồn tại của doanh nghiệp sau 3-5 năm là 20-30% nhưng chỉ là 5-10% đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này làm thui chột niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào mô hình startup Việt Nam.

Vì thế, trên con đường gọi vốn, hãy tìm một người cố vấn giàu kinh nghiệm. Người cố vấn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc soi sáng dẫn đường, gợi mở đa dạng góc nhìn từ đó gia tăng cơ hội gọi vốn thành công cho doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy, mà Uber đã tổ chức UberEXCHANGE - chương trình tư vấn định hướng khởi nghiệp để startup Việt học hỏi và tránh được những vấp ngã không đáng có. Đã có hơn 700 đại diện tài năng đến từ các startup được truyền cảm hứng bởi chương trình.

Theo: cafebiz.vn

TIN TỨC SƯU TẦM

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra các...

Thiếu kế hoạch kinh doanh, nhiều cạnh tranh, thương hiệu không được nhận diện… trở thành nguyên...
X